Làm thế nào để ngủ ngon khi bị trào ngược dạ dày

Healthy tips 22:55, 21/04/2023 298 Viết bởi: Hiếu

Kê cao gối khi nằm, không mặc đồ bó sát, nhai kẹo cao su… giúp ngủ ngon hơn khi trào ngược dạ dày thực quản.

Trào ngược dạ dày thực quản và những biến chứng nguy hiểm | VTV.VN

Người bệnh trào ngược axit thường khó để có một giấc ngủ ngon. Một người bị ợ chua có thể gặp các vấn đề liên quan đến giấc ngủ như mất ngủ, mệt mỏi vào ban ngày. Các triệu chứng trào ngược axit như ho và ợ nóng có thể trầm trọng hơn vào ban đêm khi nằm.

 

Nâng cao đầu

Nên nâng cao phần thân trên góp phần ngăn ngừa axit trào lên thực quản. Người bị trào ngược dạ dày có thể thiết kế giường có mức độ cao dần để nằm ngủ thật thoải mái. Nếu chủ yếu bị trào ngược axit vào ban đêm nên thử ngủ nghiêng về bên trái, nhằm giảm các đợt trào ngược axit liên quan đến áp lực cơ vòng thực quản.

 

Không mặc đồ bó sát

Quần áo bó sát khiến tình trạng trào ngược dạ dày ngày càng nặng hơn. Triệu chứng trào ngược xảy ra nhiều sau khi ăn hoặc ngủ. Khi đi ngủ, không mặc quần áo bó sát tránh gây áp lực lên dạ dày, tăng triệu chứng trào ngược.

 

Ăn ít hơn vào buổi tối

Ăn nhiều vào buổi tối và gần giờ ngủ cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến làm trầm trọng hơn bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Cố gắng ăn ít nhất 3 giờ trước khi đi ngủ để thức ăn được tiêu hóa hoàn toàn.

Bạn nên ăn những thực phẩm dễ tiêu hóa, lành mạnh với số lượng vừa phải để tránh tăng các triệu chứng ợ nóng vào ban đêm. Các thực phẩm gây ợ nóng, nhất là rượu và thực phẩm có tính axit cần tránh. Khi dạ dày co bóp tốt hơn, hệ thống tiêu hóa làm việc tích cực, các triệu chứng trào ngược nhanh chóng cải thiện.

Nếu cảm thấy đói và định ăn tối muộn, hãy xem một bộ phim và thư giãn trên chiếc ghế dài. Ăn trước khi đi ngủ 2-3 giờ giúp giảm áp lực cho dạ dày, thực quản.

 

Uống nước

Các triệu chứng trào ngược có thể được kiểm soát khi bạn uống từng ngụm nước nhỏ trong bữa ăn, vừa đủ để ăn uống thoải mái. Uống nước sau khi ăn có thể giảm nồng độ axit và các triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản. Bạn có thể pha loãng axit, giảm triệu chứng ợ nóng bằng cách uống nước máy hoặc nước lọc một lúc sau bữa tối.

 

Nhai kẹo cao su

Với người bị ợ nóng khi ngủ, nhai kẹo cao su không đường trong nửa giờ sau khi ăn xong có thể tăng tiết nước bọt và tần suất nuốt. Nhai kẹo cao su có tác dụng tiết ra nhiều nước bọt hơn và nuốt thường xuyên, từ đó làm sạch axit tích tụ trong thực quản trở lại dạ dày. Nước bọt có tính kiềm có khả năng trung hòa axit gây ra chứng ợ nóng.

Trào ngược dạ dày thực quản là chứng ợ nóng thường xuyên, đôi khi mạn tính gây đau đớn, khó chịu và có khả năng nghiêm trọng nếu không được điều trị. Axit đẩy lên khỏi dạ dày còn có thể dẫn đến các biến chứng sức khỏe như viêm thực quản, barrett thực quản, hẹp thực quản, ung thư thực quản.

 

Theo VnExpress

 

_____________________

WISEFOOD - CHĂM CHÚT SỨC KHỎE VIỆT

✅ Nguồn gốc tự nhiên

❌ Không chất bảo quản

✅ Kiểm tra hàng trước khi thanh toán

☎ Hotline: 0325 861 088


Bình luận